Suy nghĩ của anh chị về thực trạng sử dụng Facebook (mạng xã hội) của giới trẻ hiện nay. Qua đó thấy tác hại của Facebook đối với học sinh và văn hóa của cộng đồng mạng.


: Suy nghĩ của anh chị về thực trạng sử dụng Facebook (mạng xã hội) của giới trẻ hiện nay. Qua đó thấy tác hại của Facebook đối với học sinh và văn hóa của cộng đồng mạng.
Đặt vấn đề: Mở bài

- Hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật là sự phát triển của các mạng xã hội, giúp con ngưòĩ kết nối với nhau tốt hơn, nhanh hon, có thế chia sẻ với nhau nhiều điều hơn trong cuộc song. Facebook (mạng xã hội) là một trong những số đó.

- Tuy nhiên, với sự ra đời của Facebook, cuộc sống thật của một bộ phận giới trẻ hiện nay được phơi bày thật rõ. Bên cạnh mặt tích cực từ Facebook mang lại, nhiều bạn trẻ đã bien Facebook thành những hệ lụy khôn lường.

Triển khai vấn đề: Thân bài

- Facebook là một mạng xã hội chứa đựng những thông tin cá nhân. Với tuổi trẻ, Facebook không còn là chốn riêng tư mà đã trờ thành một không gian mờ rất thú vị và đầy màu sắc: nơi để họ quan tâm, chia sẻ, động viên và khích lệ lẫn nhau, khiến cho cuộc sống vì thế mà trở nên ý nghĩa.

- Bên cạnh những trang lành mạnh, nhiều bạn trẻ lại có cách nói, cách viết khá phóng khoáng nên Facebook trở thành một diễn đàn của những ngôn từ không sạch sẽ; những lối nghĩ cực đoan theo hiệu ímg đảm đông... Từ đây, mức độ lan truyên cũng rất chóng mặt khiến nhiều người không đủ bản lĩnh để đề kháng lại với những lối nghĩ, cách nói chuyện kiểu chợ búa như vậy.

- Nguyên nhân là do thói quen theo kiểu hùa vào đám đông mà không cần nhận thức đúng sai. Do sự thiếu quan tâm, định hướng của người lớn đối với nhận thức, suy nghĩ và cảm xúc cho giới trẻ... 

- Vậy Facebook có ảnh hưởng như thế nào đến với chúng ta ? Chúng ta sẽ mất nhiều thời gian để vào Facebook mà không để ý đến chuyện học tập hay những việc xung quanh. Từ đó dẫn đến việc học sẽ sa sút, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh ra các bệnh tật khác. Trên Facebook cũng chính ià một xã hội thu nhỏ. Ở đó cũng có rất nhiều kẻ tốt người xấu, có rất nhiều những lời bình luận không có văn hóa, hay những hình ảnh không lành mạnh, các trang mạng có nội dung xấu, ảnh hưởng đến tâm lí lứa tuổi chúng ta.

- Tuổi trẻ cần nhận thức rõ mặt lợi, hại cùa Facebook để hướng tới cái cái tích cực, trong sáng, lành mạnh, cái đẹp, cái có ích. Đừng lên Facebook quá nhiều, chỉ dùng một cách có mức độ khi cần thiết. Không kết bạn dễ dãi, không đưa lên đó những nội dung xấu, hay những điều vụn vặt, vô nghĩa lí. Phải thận trọng với những nội dung mình đưa lên, tuyệt đối không xúc phạm người khác, làm ảnh hưởng xấu đến người khác. Phải giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Không nói tục, chửi bậy, xuyên tạc tiếng Việt, lạm dụng tiếng nước ngoài,...Đừng phí hoài thời gian quí báu của đời mình vào những bình luận dông dài, vó' vẩn. Hãy biết lên tiếng khi cần thiết và hãy học cách im lặng. Hãy sống tích cực với cuộc đời thực và mở lòng với cuộc sống xung quanh.

Kết thúc: kết bài

- Chúng ta phải học cách ứng xử có văn hoá, biết kiểm soát chừng mực mỗi hành vi của mình, cần được trang bị những kỹ năng sống cần thiết, dù là chỉ trên thế giới ảo.

- Facebook đang ngày càng có nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi chúng ta. Nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng Facebook đúng cách. Hãy trở thành một người sử dụng Facebook thông minh để có thể tận dụng tất cả những lợi ích của nó mà ta vẫn có thời gian học tập, làm việc một cách tốt nhất.


Tổng số lượt xem trang