Hòa giải xung đột trong vấn đề đầu độc rừng thông ở xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng

 

Đề bài: Hòa giải xung đột trong vấn đề đầu độc rừng thông ở xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng

1.     1. Giới thiệu đối tượng

Rừng thông thuộc tiểu khu 292, thôn 10 xã Tân Thanh là một trong những rừng thông lớn nhất tại tỉnh Lâm Đồng. Khu vực rừng thông được trồng cách đây 20 năm với khoảng 3.400 cây và những cây thông lớn có đường kính gốc từ 25cm – 40cm mọc san sát nhau, đều tăm tắp, cao vút nổi bật lên giữa bao quanh là nương rẫy trồng cà phê, hoa màu trong khu vực.

Tiểu khu 292 có gần 60 ha rừng thông còn trụ lại được. Các diện tích rừng thông tự nhiên khác xung quanh đó đã bị lấn chiếm để làm nương rẫy từ nhiều năm nay, mà chính quyền địa phương không kiểm soát được.

Hiện nay, cả một cánh rừng thông khô héo và xơ xác, nhiều cây thông cành lá chuyển sang màu đỏ và bắt đầu khô rụng, không thể cứu chữa. Số lượng cây thông bị chết trong khu vực lên tới 3.000 - 4.000 cây san sát nhau. Mỗi gốc cây đều có các vết bị dao rựa đi rừng bạt đi phần vỏ, có 1 lỗ khoan to bằng đầu đũa, khoan sâu vào thân cây khoảng 15 - 20 cm, đang sùi nhựa trắng đục.

 

Do vậy, việc “Nghiên cứu sự xung đột trong vụ việc đầu độc rừng thông và đề xuất biệp pháp hòa giải ở xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm đồng” là rất cần thiết.

2.     Vị trí nghiên cứu

Khu rừng thông cách tỉnh lộ 725 khoảng 700m, địa hình tương đối bằng phẳng, xung quanh chỉ có vài hộ dân sinh sống.

3. Vấn đề xung đột có liên quan

   Xung đột tranh chấp đất rừng giữa Công ty CP tập đoàn Tân Mai cùng với người dân trên địa bàn xã Tân Thanh. Một số người dân đã đầu độc rừng bằng cách khoan lỗ trên thân cây rồi đổ hóa chất diệt cỏ hiệu Comfore để đầu độc.

    Sự xung đột này phần lớn đều nguyên do nguồn lợi, nguồn mưu sinh của người dân với việc bảo vệ rừng của các nhà Quản lý.

 

4. Xác định chủ thể của xung đột

Bên A: Người bảo tồn, cơ quan quản lý:

  - Công ty CP tập đoàn Tân Mai (Ban quản lý rừng nguyên liệu giấy Lâm Hà thuộc Xí nghiệp nguyên liệu giấy Lâm Đồng): đơn vị này được giao trách nhiệm trồng, chăm sóc, quản lý bảo vệ.

  - Hạt kiểm lâm

  - UBND huyện Lâm Hà

  - UBND xã Tân Thanh

Bên B:  Đối tượng “xã hội” đầu độc rừng: Một bộ phận người dân xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng

5. Nguyên nhân dẫn đến xung đột

  Xung đột nhận thức (sự hiểu biết khác biệt dẫn đến hành động phá hoại MT): Sự kém hiểu biết của một bộ phân người dân về việc bảo vệ rừng dẫn đến các hành vi đầu độc rừng.

   -  Xung đột lợi ích (tranh chấp lợi thế sử dụng): lấn chiếm đất rừng làm đất canh tác, chiếm đất sản xuất và sang nhượng.

6. Phương pháp hòa giải:

- Các bên liên quan:

·       Công ty CP tập đoàn Tân Mai (trụ sở chính tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; văn phòng tại huyện Lâm Hà)

·       Người dân xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng

·       Hạt kiểm lâm

·       UBND huyện Lâm Hà

·       UBND xã Tân Thanh

- Diễn biến xung đột: Xung đột tranh chấp đất rừng giữa Công ty CP tập đoàn Tân Mai cùng với người dân trên địa bàn xã Tân Thanh. Một số người dân đã đầu độc rừng bằng cách khoan lỗ trên thân cây rồi đổ hóa chất diệt cỏ hiệu Comfore để đầu độc. Mục đích là để lấn chiếm đất rừng làm đất canh tác. Hậu quả làm hàng nghìn ha rừng bị khô héo.

- Phương pháp hòa giải:

·       Đối với người dân: xung đột này được hòa giải bằng phương pháp nhượng bộ. Khuyến khích người dân trồng lại rừng công ty sẽ thu mua gỗ đó để làm giấy. Người dân cũng có thể trồng xen canh với cây ngắn ngày như ngô, sắn, gừng, riềng ...  để tạo sinh kế cho người dân. Nếu không người dân không đồng ý thì sẽ hòa giải bằng phương pháp cạnh tranh, bên đại diện công ty sẽ dùng biện pháp mạnh nhờ tòa án hòa giải. Đó là đất rừng thuộc quyền quản lý của nhà nước, công ty thuê của nhà nước- đại diện chủ sở hữu đất rừng dưới sự quản lý của nhà nước. 

·       Đối với những đối tượng trực tiếp tham gia phá rừng: Công Ty CP tập đoàn Tân Mai có thể kiện lên Viện KSND tỉnh Lâm Đồng truy tố về tội Hủy hoại tài sản. Tuy nhiên ưu tiên hòa giải bằng phương pháp thỏa hiệp. Nếu các đối tượng đầu độc rừng chấp nhận đền bù thiệt hại, tổn thất do mình gây ra thì hai bên sẽ giải quyết theo tình cảm.

7. Nội dung giải quyết xung đột

- Đối với người dân trong xã: Công ty CP Tập đoàn Tân Mai sẽ phối hợp UBND huyện Lâm Hà, UBND xã Tân Thanh giải quyết xung đột bằng cách hòa giải môi trường. Công ty CP tập đoàn Tân Mai cùng với đại diện của người dân kí một bản hợp đồng về việc thuê người dân trồng rừng dưới sự chứng kiến và chữ kí của các bên liên quan mà ở đây là UBND xã Tân Thanh. Nếu bên nào vi phạm hợp đồng thì sẽ phải chịu chế tài pháp luật.

- Đối với đối tượng trực tiếp tham gia phá rừng, UBND giải quyết xung đột bằng cách thương lượng, bên phá rừng chấp thuận đền bù tổn thất, thiệt hại cho công ty và hai bên giải quyết theo tình cảm  

8. Đề xuất giải pháp quản lý xung đột

- Xử lý các hành vi vi phạm pháp luật dựa theo mức độ vi phạm được quy định trong luật

- Tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân về pháp luật

- Tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về các lợi ích của rừng và tài nguyên rừng

- Tạo sinh kế cho người dân địa phương để phòng tránh xung đột trong tương lai

9. Kiến Nghị Kết Luận

Các giải pháp quản lý rừng và phát triển sinh kế bền vững

   Cụ thể hóa các quy định pháp luật phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội và văn hóa của người dân địa phương để họ hiểu rõ chính sách phát triển lâm nghiệp, tôn trọng tập tục của người dân địa phương; Xây dựng cơ chế chia sẻ lợi ích phù hợp, bao gồm cả lợi ích từ sản phẩm gỗ; Quy định cụ thể về đơn vị chịu trách nhiệm hỗ trợ điều tra, thiết kế và cấp phép khai thác cho người dân địa phương; Vai trò, trách nhiệm của chủ rừng trong hoạt động quản lý bảo vệ. Bên cạnh đó, hỗ trợ, tư vấn về hoạt động quản lý bảo vệ rừng, các hoạt động sau giao rừng (làm giàu, phục hồi, tuần tra, khai thác…); Điều tra hiện trạng rừng cộng đồng, xác định tăng trưởng và trữ lượng có thể khai thác được hàng năm. Đồng thời, xây dựng các kênh truyền thông qua các hoạt động văn hóa cộng đồng để người dân hiểu và tuân thủ đúng quy định của Luật Lâm nghiệp; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về tài nguyên rừng phân theo địa phương và các chủ rừng, kế hoạch giám sát, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng theo từng năm; Cấp quyền sử dụng đất hợp pháp cho người dân đối với những hộ có rừng, nương rẫy đã khai hoang từ lâu để hợp thức hóa thủ tục về đất đai, tránh tình trạng tranh chấp giữa các hộ.

     Phát triển các mô hình sinh kế dựa vào tài nguyên rừng

     Quy hoạch diện tích khu vực rừng quản lý, bảo vệ hoặc rừng gần dân cư quản lý kém hiệu quả, ổn định sinh kế cho người dân; Hỗ trợ cho vay vốn lãi suất thấp trong thời gian dài để xây dựng mô hình trồng rừng, chăn nuôi bò và trồng các loài cây ăn quả, cây công nghiệp đặc sản, đặc trưng của vùng; Nghiên cứu những loài cây, con có giá trị kinh tế có thể kết hợp canh tác dưới tán rừng hoặc những loại cây ngắn ngày trồng xen trong giai đoạn vườn rừng chưa khép tán như các loại cây dược liệu… Ngoài ra, đào tạo và phát triển thêm một số nghề, đặt biệt là các nghề sử dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương như mây, tre, đan lát, các nghề truyền thống kết hợp du lịch sinh thái như dệt thổ cẩm; Nhân rộng mô hình nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng; Xem xét tăng phí để tăng thêm mức thu nhập cho người dân quản lý, bảo vệ rừng; Đầu tư, quy hoạch và xây dựng hệ thống đường giao thông để thuận lợi cho việc vận chuyển lâm sản sau khai thác từ rừng trồng, giảm chi phí cho vận chuyển.

     Quản lý bảo vệ rừng

     Công tác quản lý, bảo vệ rừng chỉ đạt hiệu quả khi có sự phối hợp tốt giữa chủ rừng, lực lượng Kiểm lâm và chính quyền địa phương. Vì thế, chính quyền địa phương phải xem đây là nhiệm vụ của mình, phải tham gia giải quyết các vấn đề đất đai, sinh kế, an sinh xã hội, đồng thời có biện pháp răn đe, giáo dục, phòng ngừa hành vi vi phạm. Trong đó cần: Tập huấn, nâng cao nhận thức cộng đồng trong quản lý và khai thác tài nguyên bền vững; Đào tạo và phát triển thêm một số nghề để người dân có thể chuyển đổi nghề khai thác rừng sang một số ngành nghề khác; Có chính sách bảo vệ, giữ bí mật, khen thưởng thích đáng đối với những cá nhân mạnh dạn tố cáo các trường hợp vi phạm Lâm luật; Thực hiện đồng bộ chính sách cấm khai thác và xử lý nghiêm các hành vi khai thác gỗ trái phép; Cắm mốc 3 loại rừng để người dân cũng như các chủ rừng nắm rõ ranh giới quản lý của mình.

     Bên cạnh đó, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trang bị các tư trang, thiết bị cần thiết cho lực lượng bảo vệ rừng; Tuyên truyền việc hạn chế sử dụng gỗ rừng tự nhiên, khuyến khích sử dụng sản phẩm gỗ rừng trồng và các sản phẩm khác ngoài gỗ.

 

 

 

Tổng số lượt xem trang