Cách vệ sinh dao kéo đúng cách, hợp vệ sinh sau khi sử dụng


Cách vệ sinh dao kéo đúng cách, hợp vệ sinh sau khi sử dụng


1. Vệ sinh dao nhà bếp

Bạn sẽ khó vệ sinh dao nếu để vết bẩn bám quá lâu trên lưỡi dao kéo, một lời khuyên dành cho bạn là hãy vệ sinh dao kéo ngay sau khi sử dụng.
Để vệ sinh dao kéo bạn chỉ cần chuẩn bị một miếng bọt biển hoặc khăn rửa chén, nước rửa chén và thực hiện những thao tác đơn giản sau:
Vệ sinh dao kéo
- Bước 1: Pha loãng dung dịch nước rửa chén vào nước ấm.
- Bước 2: Dùng bọt biển hoặc khăn rửa chén thấm dung dịch đã pha và lau chùi dao kéo.
Rửa sạch dao bằng nước sạch
- Bước 3: Rửa sạch lại dao kéo bằng nước sạch.
- Bước 4: Lau khô dao bằng khăn khô, tránh để dao bị ướt sẽ gây rỉ sét.
Bạn sẽ dễ dàng chùi rửa hơn nếu đặt dao trên bề mặt phẳng. Đối với những vết bẩn "cứng đầu" bạn có thể ngâm dao trong nước khoảng 1-2 phút sau đó lau chùi bằng nước rửa chén. Không nên ngâm quá lâu sẽ làm dao bị rỉ sét.
Dao kéo là vật dụng rất bén, khi vệ sinh bạn hãy cẩn thận, thao tác chậm; tránh trường hợp chà quá nhanh sẽ rất dễ bị trượt và gây tổn thương cho chính mình.

2. Vệ sinh dao bỏ túi

vệ sinh dao bỏ túi
Ngoài loại dao nhà bếp, còn có một loại khác là dao bỏ túi; bạn cũng có thể vệ sinh bằng những bước đơn giản. Bạn cần chuẩn bị: nước rửa chén, bọt biển, bàn chải hoặc khăn rửa chén, dầu bôi trơn và dầu gia dụng, găng tay cao su.
Bạn nên mang găng tay cao su để bảo vệ tránh bị tổn thương, những chất tẩy rửa, dầu bôi trơn cũng sẽ gây kích ứng da.
Thao tác thực hiện như sau:
Bước 1: Hòa dung dịch nước rửa chén vào nước ấm.
Dùng bàn chải chà dao
- Bước 2: Mở tất cả các lưỡi dao của dao bỏ túi ra, dùng bọt biển, khăn rửa chén hoặc bàn chải nhỏ thấm dung dịch tẩy rửa đã pha và lau chùi lưỡi dao.
Đối với những vết bẩn bám khó chùi, bạn có thể ngâm dao 1-2 phút sau đó tiếp tục chà rửa.
Dùng chất bôi trơn nhỏ lên dao
- Bước 3: Sử dụng chất bôi trơn gia dụng phun/nhỏ lên những vết rỉ sét trên dao, đợi khoảng 1 phút sau đó dùng bàn chải hoặc miếng rửa chén để chà. Lặp lại thao tác cho đến khi những vết rỉ sét hoàn toàn biến mất.
- Bước 4: Rửa lại dao bằng nước sạch.
- Bước 5: Dùng khăn khô lau khô dao. Dùng dầu bôi trơn bôi lên lưỡi dao và các khớp nối để giúp lưỡi dao sáng bóng và gập mở linh hoạt tại các khớp nối.
Lưu ý: Dầu bôi trơn và dầu gia dụng bạn có thể tìm mua ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc tại những cửa hàng chuyên bán các chất bôi trơn cho dao bỏ túi.
Một số lưu ý khi sử dụng dao
Một số lưu ý khi sử dụng dao:
- Không ngâm dao trong bồn rửa chén, dao có thể bị hư, rỉ sét nếu ngâm trong nước quá lâu.
- Luôn lau khô dao sau khi sử dụng và vệ sinh tương tự như trên nước có thể làm dao bị rỉ sét.
- Bạn nên có một hộc để dao riêng, hoặc chọn mua một giá để dao. Tránh để chung với các vật dụng khác sẽ dễ làm trầy xước, hư hỏng dao và nếu không cẩn thận có thể làm bạn bị thương.
- Không được cho dao vào máy rửa chén, vì trong quá trình rửa sẽ làm lưỡi dao bị sứt mẻ, mài mòn. Chất tẩy rửa dành cho máy rửa chén có tính axit cao rất dễ gây rỉ sét dao.
-Vệ sinh dao ngay sau khi sử dụng và dùng những dụng cụ chuyên dụng để mài dao giữ cho dao luôn sạch sẽ và sáng bóng.
Bài viết này đã mách bạn một vài mẹo để vệ sinh dao kéo, giữ dao kéo luôn sạch sẽ và sáng bóng. Chúc các bạn thành công.

Tổng số lượt xem trang