So sánh OLED với LED Đâu là công nghệ màn hình tốt nhất trên tivi?

Chỉ cách nhau một chữ cái, nhưng những gì mà công nghệ màn hình tivi LED và OLED mang lại là hoàn toàn khác nhau. Hãy cùng Thế Giới Di Động tìm hiểu và so sánh công nghệ LED và OLED, xem đâu là công nghệ màn hình tốt nhất nhé.

1. Độ sâu màu đen

Độ sâu màu đen chính là yếu tốt rất quan trọng để mang lại chất lượng hình ảnh tốt nhất cho tivi. Màu đen càng sâu sẽ cho phép độ tương phản cao hơnmàu sắc phong phúhình ảnh rực rỡ và chân thực hơn.
Tivi LED phản chiếu hình ảnh dựa trên đèn nền LED phía sau màn hình, dù có sử dụng công nghệ tiên tiến làm mờ tốt nhất như LED RGB động thì tivi LED vẫn gặp hiện tượng hở sáng.
tivi led bị hở sáng
Hầu như các tivi LED hiện nay đều gặp phải hiện tượng hở sáng sau thời gian dài sử dụng, tùy vào mỗi loại khác nhau mà mức độ hở sáng sẽ đi theo các mức độ: cực nhẹ, nhẹ và nặng.
Về điểm này thì tivi OLED thật sự là "ông vua" bởi khả năng tái tạo độ sâu đen cực kỳ ấn tượng, đem lại hình ảnh có độ chi tiết caomàu sắc phong phú và chuẩn xác.
độ sâu đen của tivi oled
Bên cạnh đó thì các dòng tivi OLED cũng không phải lo ngại về vấn đề hở sáng bởi chúng không sử dụng loại đèn nền nào.
>>> Người chiến thắng: OLED

2. Độ sáng

Ở khoản độ sáng thì tivi OLED đã gặp một hạn chế bởi độ tương phản giữa các điểm sáng nhất và tối nhất trên màn hình bị quá mức. Vì thế sẽ rất mất thời gian khi chuyển từ độ sáng tối đa về độ đen hoàn toàn.
độ sáng trên tivi oled
Bên cạnh đó thì việc điều chỉnh các pixel (điểm ảnh) đến độ sáng tối đa trong thời gian dài sẽ gây giảm tuổi thọ cho tivi.
Với công nghệ đèn nền LED của tivi LED sẽ giúp bổ sung các chấm lượng tử, đem lại hình ảnh với độ sáng rất tốt và duy trì trong thời gian dài.
tivi led có độ sáng tốt hơn
>>> Người chiến thắng: LED

3. Không gian màu

Mặc dù tivi LED đang được cải thiện hàng ngày với công nghệ chấm lượng tử để có thể sánh ngang với OLED, tuy nhiên các tivi OLED vẫn dễ dàng giữ được ngôi đầu bảng với khả năng bao phủ một gam màu rộng hơn so với tivi LED.
tivi oled có gam màu rộng
>>> Người chiến thắng: OLED

4. Thời gian phản hồi và độ trễ

Các pixel trên tivi OLED kết hợp nguồn sáng và màu sắc trong một đi-ốt duy nhất nên nó có thể thay đổi trạng thái rất nhanh. Trong khi tivi LED dùng đèn LED để tạo độ sáng, về bản chất thì tivi LED sẽ chậm hơn khi thay dổi trạng thái.
Vì thế nên tivi OLED đang thể hiện khả năng cung cấp thời gian phản hồi nhanh nhất trong các loại công nghệ tivi hiện nay.
>>> Người chiến thắng: OLED

5. Góc nhìn

Điểm hạn chế rất lớn của các dòng tivi LED chính là ở góc nhìn, bạn phải lựa chọn vị trí phù hợp trước tivi thì mới có thể trải nghiệm được hình ảnh chuẩn nhất.
góc nhìn tivi oled rộng hơn
Trong khi đó thì tivi OLED có góc nhìn rộng hơn, đặc biệt là ở các dòng tivi cong, ngoài ra chúng còn được phủ một lớp chống chói giúp giữ được màu sắc ở nhiều góc nhìn khác nhau.
>>> Người chiến thắng: OLED

6. Kích thước

Với công nghệ của OLED thì các dòng tivi chỉ được thiết kế kích thước ở mức vừa phải, loại lớn nhất chỉ vào khoảng 77 inch.
Trong khi đó tivi LED được thiết kế với nhiều kích thước to hơn, có loại lên đến 98 inch.
>>> Người chiến thắng: LED

7. Tuổi thọ

Các dòng tivi OLED không được đánh giá cao về tuổi thọ bởi hợp chất dùng để tạo ra màu xanh thường có tuổi thọ ngắn. Vì thế mà chất lượng màu sắc cũng như độ sáng của tivi OLED sẽ giảm dần theo thời gian.
Ngoài ra tivi OLED cũng có khả năng bị lỗi burn-in (lỗi lưu hình ảnh). Tuy nhiên thì lỗi này cũng tương đối khó xảy ra, trừ khi bạn xem tivi liên tục, thường xuyên cả ngày ở độ sáng cao nhất.
lỗi burn-in của tivi oled
Hiện nay đang có những phát minh, cải tiến để khắc phục các lỗi trên của OLED, trong khi đó thì LED vẫn đang dẫn đầu về tuổi thọ tivi.
>>> Người chiến thắng: LED

8. Công suất tiêu thụ điện năng

Với ưu điểm không cần đèn nền, tivi OLED sẽ cực kỳ tiết kiệm năng lượng. Ngược lại thì tivi LED sử dụng đèn nền nên phải tiêu hao một mức năng lượng để ánh sáng có thể đi qua màn hình và phản chiếu hình ảnh.
tivi oled tiết kiệm năng lượng
>>> Người chiến thắng: OLED

9. Giá bán

Tivi OLED hiện nay được xếp vào hàng các dòng tivi cao cấp, vì thế nên giá thành của các dòng tivi này cũng tương đối cao, đổi lại là chất lượng của tivi OLED đáp ứng ở mức cực kỳ tốt.
tivi led có giá thấp hơn
Tivi LED là dòng tivi phổ biến nhất trên thị trường hiện nay với nhiều mẫu mã, thiết kế, tính năng khác nhau. Do đó mà giá bán của các dòng tivi này cũng chỉ ở mức phổ thông, chỉ bằng một nửa so với OLED hoặc thậm chí là thấp hơn.
>>> Người chiến thắng: LED
Nhìn chung, OLED sẽ là dòng tivi vượt trội hơn nhiều so với LED. Dù ra đời sau này nhưng với nhiều cải tiến, tivi OLED đã có nhiều ưu điểm như thiết kế mỏng, nhẹ, tiết kiệm năng lượng, hỗ trợ góc nhìn tốt,...
Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai dòng tivi OLED và LED. Hẹn gặp các bạn ở những bài viết sau.

Tổng số lượt xem trang